Cận cảnh "xe nguyên thủ" Mercedes 600 Pullman trị giá triệu đô

2016-12-27 10:39:47 0 Bình luận
Từ lãnh tụ Fidel Castro tới Nhật Hoàng Hirohito, rất nhiều lãnh tụ các quốc gia trên Thế giới đã từng sở hữu siêu xe sang limousine Mercedes 600 Pullman.

 
Hiện nay, nếu cần tới một chiếc limousine, các "đại gia" có thể tìm tới các phiên bản Mercedes-Maybach S600 hay S600 Pullman. Trong khi đó cách đây hơn 50 năm, "tiền bối" của chúng là Mercedes 600 Pullman dường như là mẫu xe chỉ dành riêng cho những "yếu nhân", người nổi tiếng, các lãnh tụ và thậm chí là những nhà độc tài có ảnh hưởng lớn tới Thế giới.
 

 
Dù được sản xuất trong 3 thập kỷ (1963-1981), tuy nhiên chỉ có tổng cộng 2677 chiếc 600 Pullman từng được Mercedes sản xuất. Trong đó, chỉ có 428 chiếc có trục cơ sở lớn và trong số 428 chiếc 600 Pullman "thân dài" này, chỉ có 304 chiếc có 4 cửa bên thay vì 6 cửa. Chính vì vậy, chiếc 600 Pullman thân dài, 4 cửa trong bài viết này có thể coi là "hàng cực hiếm".

 
Là mẫu xe đắt nhất và đẳng cấp nhất của Mercedes trong một thời gian dài, cho tới ngày nay 600 Pullman vẫn được coi là một trong những mẫu xe tuyệt vời nhất từng được hãng tạo ra. Vào thời đó chiếc xe có được sự sang trọng và đẳng cấp tối thượng mà rất ít mẫu xe cùng thời có thể sánh ngang. Chính vì vậy, nó đã nằm trong gara của những người nổi tiếng Thế giới.
 

 
Một số khách hàng nổi tiếng của 600 Pullman bao gồm nhà thiết kế Coco Chanel, diễn viên Elizabeth Taylor, các ca sĩ như John Lennon, Elvis Presley, diễn viên hài Jay Leno hay Rowan Atkinson... Nó cũng là mẫu xe gắn liền với nhiều lãnh tụ nổi tiếng Thế giới như Fidel Castro, Mao Trạch Đông, tổng thống đầu tiên của Indonesia Soekarno, Nhật Hoàng Hirohito...
 

 
Sự nổi tiếng của 600 Pullman thậm chí còn lan tới lĩnh vực chính trị khi chiếc xe đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa toàn trị do nó là lựa chọn chung của nhiều nhà độc tài trên Thế giới, bao gồm có Kim Jong-il, Kim Jong-Un, Saddam Hussein, Polpot... Cho tới hiện nay, 600 Pullman vẫn được coi là mẫu Mercedes duy nhất được chế tạo với tiêu chí "tiền không thành vấn đề" khi toàn bộ các chi tiết đều được "thửa riêng" cho chiếc xe.
 

 
Khi bước vào nội thất một chiếc siêu xe 600 Pullman được bảo quản tốt, bạn có thể dễ dàng cảm nhận được đẳng cấp của chiếc xe khi sau hơn 50 năm, cabin của xe vẫn gợi lên sự sang trọng với toàn bộ nội thất chìm trong da, nhung và gỗ thượng hạng. Ra mắt lần đầu vào năm 1963 nên chiếc xe chỉ có điều hòa, radio cùng các đồng hồ cơ nhưng tất cả mọi thứ đều đã được thiết kế và chế tạo tỉ mỉ tới từng chi tiết.
 

 
Vốn đã có không gian rất rộng rãi cho các "VIP" ngồi băng ghế sau, tuy nhiên phiên bản 600 Pullman "thân dài" còn thoải mái hơn nữa khi những người ngồi ở phía sau có thể duỗi chân thoải mái. Giống như nhiều chiếc limousine khác, chiếc xe được trang bị cặp ghế ngồi đối diện với nhau ở khoang sau.
 

 
Do vào năm 1963, Thế giới xe vẫn chưa có các hệ thống thông tin giải trí hiện đại nên để giúp các "yếu nhân" giải trí trên đường, chiếc xe đã được trang bị không chỉ radio mà còn cả tivi của Sony. Các cửa kính sau của xe có thể đóng mở bằng thủy lực, đồng thời toàn bộ những cửa kính đều có rèm che.
 

 
Với trọng lượng 3,33 tấn ngay cả ở phiên bản thân ngắn nhất, 600 Pullman còn nặng hơn cả một chiếc Rolls-Royce Phantom "thân dài" ngày nay. Để có thể "kéo" được chiếc xe, Mercedes đã phải trang bị động cơ 6.3l V8 với công suất 245 mã lực. Trong khi đó, nhằm đem tới cảm giác êm ái trong khoang xe, Mercedes đã sử dụng hệ thống treo khí nén điều chỉnh được cho 600 Pullman, vào năm 1963!
 

 
Một điểm đặc biệt khác của 600 Pullman đó là thay vì mô-tơ điện, toàn bộ các tính năng đóng mở cửa kính, cửa xe, khoang hành lý, điều chỉnh ghế ngồi... đều hoạt động bằng hệ thống thủy lực cực kỳ độc đáo, hoạt động bằng loại dầu khoáng đặc biệt được nén với áp suất lên tới 3200 PSI - đủ để khiến đứt tay nếu bị tia dầu áp lực cao bắn vào trong trường hợp đường ống dẫn bị thủng.
 

 
Hệ thống thủy lực này được thiết kế để mọi chi tiết của xe hoạt động trong im lặng - là điểm độc đáo, và cũng đồng thời phức tạp nhất trên 600 Pullman, với chi phí sửa chữa "trên trời". Ngay cả hiện nay, nếu làm hỏng một công tắc đóng mở cửa kính, chủ xe sẽ phải bỏ ra 11.500 USD. Nắp khoang hành lý của xe đóng mở bằng thủy lực và nếu cố đóng bằng tay, toàn bộ thủy lực sẽ hỏng và tiêu tốn 12.000 USD để sửa!

 
Vào năm 1963, một chiếc giá xe 600 Pullman có giá khởi điểm 20.000 USD - tương đương 155.000 USD ngày nay. Tuy nhiên hiện tại, mỗi chiếc trong tình trạng hoàn hảo đã đắt gấp 3 hay 4 lần. Chi phí cho một lần bảo dưỡng định kỳ của xe có thể ở mức 20.000 USD, trong khi việc phục chế một chiếc 600 Pullman về hiện trạng "đập công" có thể dễ dàng đạt tới mức triệu USD.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quế Võ - Si Ma Cai: Mang lòng tương thân tương ái tới với vùng biên giới phía Bắc

Thực hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá rách hơn” và hưởng ứng chỉ thị của Trung ương về việc hỗ trợ người dân khắc phục, ổn định đời sống, tái thiết sau bão lũ tại mảnh đất địa đầu biên cương của Tổ quốc. Tạp chí điện tử Hòa Nhập đã phối hợp cùng với Thị Đoàn Quế Võ, Chùa Bảo Khánh (Bắc Ninh) và một số đoàn thể thực hiện chuyến đi thiện nguyện tới với huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai trong ngày 27/9.
2024-09-27 18:38:27

Hiệp hội VAIDE-Chỗ dựa tin cậy cho các Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật

Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam luôn cố gắng là chỗ dựa tin cậy cho các doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật hoạt động trong tất cả các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh - dịch vụ của nền kinh tế. Nhờ đó, nhiều thương binh, người khuyết tật đã vượt qua nỗi đau, tích cực lao động để không trở thành gánh nặng cho xã hội.
2024-09-27 18:20:01

TP.Hạ Long: Đầu tư gần 120 tỷ đồng xây dựng nhóm dự án về nước sạch, trụ sở công an xã và trường học

Sáng 27/9, thành phố Hạ Long tổ chức Lễ khởi công nhóm các dự án, gồm: Xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho 4 xã (Sơn Dương, Đồng Lâm, Vũ Oai, Hòa Bình); xây dựng bổ sung phòng học và các hạng mục phụ trợ Trường Tiểu học Sơn Dương (điểm trường trung tâm); Trụ sở công an xã Sơn Dương. Tổng mức đầu tư xây dựng của 3 dự án là gần 120 tỷ đồng. Đây thể hiện sự quyết tâm của thành phố nhằm giữ vững mục tiêu tăng trưởng và xây dựng TP Hạ Long “Kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình”.
2024-09-27 13:55:37

HNM Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 39- CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII

Được sự chỉ đạo của TW Hội, sự cho phép của lãnh đạo tỉnh, sáng ngày 26/9/2024, tỉnh hội Thừa Thiên Huế long trọng tổ chức hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 39 CT/TW của BTT TW Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Người khuyết tật (NKT).
2024-09-27 13:46:35

Đại hội Đại biểu các Dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An lần thứ IV

Chiều 26/9, Đại hội Đại biểu các Dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An lần thứ IV - năm 2024 đã diễn ra tại thành phố Vinh, Nghệ An.
2024-09-26 20:00:00

Cuộc thi vẽ tranh "Đan Mạch trong mắt em 2024" chính thức được phát động

Ngày 25/9, tại trường Nguyễn Siêu (Hà Nội), Hội Hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch (VIDAFA) phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức lễ phát động cuộc thi vẽ tranh “Đan Mạch trong mắt em” năm 2024 với chủ đề “Những ý tưởng xanh”.
2024-09-25 15:29:44
Đang tải...